Mái quang điện cho đường đi xe đạp

912 tấm quang điện (mô-đun PV) thủy tinh đã được lắp đặt dọc theo một con đường dành cho xe đạp ở thành phố Freiburg (Đức)...

Mái quang điện cho đường đi xe đạp

912 tấm quang điện được lắp trên đoạn đường dài 300 mét dành cho xe đạp. Ảnh: Badenova

Đường bộ năng lượng mặt trời là ý tưởng công nghệ được nhiều công ty, nhà khoa học đang nỗ lực triển khai nhằm chuyển đổi phương pháp sản xuất điện truyền thống. Theo đó, những con đường mặt trời có thể sẽ trở thành nguồn cung cấp năng lượng chính trong tương lai.

Ngay từ năm 2014, tại vùng Krommenie (Hà Lan) đã đưa vào thử nghiệm làn xe đạp pin năng lượng mặt trời với công suất 3.000 kW điện. Năm 2016, Pháp đã khai trương con đường lát gạch bằng pin năng lượng mặt trời tại ngôi làng nhỏ Touroure-au-Perche, thuộc vùng Normandy.

Ở Hàn Quốc, trên tuyến đường cao tốc nối Deajeon và Sejong cách Thủ đô Seoul cũng có một làn đường dành riêng cho xe đạp với có mái che kín bằng các tấm pin mặt trời, một hệ thống tích điện, hấp thụ ánh sáng mặt trời chạy dài hơn 30 km.

Thực tế cho thấy một số công ty đã cố gắng triển khai các mô-đun năng lượng mặt trời dọc theo các con đường dành cho xe đạp trong vài năm qua. Tuy nhiên, tính khả thi và khả năng kinh tế của đường năng lượng mặt trời vẫn còn gây tranh cãi. Vấn đề là các mô-đun trong các dự án gần đây đã được lắp đặt phía dưới đường hay vỉa hè, khiến chúng phải chịu áp lực cơ học quá mức từ xe đạp và người đi bộ.

Với suy nghĩ này, Badenova - nhà tích hợp hệ thống của Đức đã quyết định lắp đặt các tấm pin mặt trời phía trên đường đi xe đạp, trên một cấu trúc giống như mái nhà. Dự án đã triển khai tổng cộng 912 mô-đun thủy tinh trên đoạn đường dài 300 mét của đường dành cho xe đạp. Chính quyền thành phố đã cung cấp đất và hỗ trợ dự án bằng tiền từ quỹ bảo vệ khí hậu.

Hệ thống năng lượng mặt trời 282,7 kW, được gắn trên 38 phân đoạn mái thép mạ kẽm, sẽ tạo ra khoảng 280.000 kWh điện mỗi năm. Người cho thuê hệ thống này là Viện Hệ thống Năng lượng mặt trời Fraunhofer.

Dự án sử dụng các mô-đun năng lượng mặt trời của nhà sản xuất Đức Solarwatt. Cùng với hệ thống lắp đặt “Click Plain Pro” mới được phát triển của Clickcon, các mô-đun tạo thành một cấu trúc khép kín trên mái nhà. Fraunhofer cho biết họ muốn sử dụng điện do dự án thí điểm tạo ra cho các phòng thí nghiệm của mình.

H.T

Nguồn:Mái quang điện cho đường đi xe đạp (petrotimes.vn)