2024 sẽ là một năm kỷ lục của ô tô điện

Theo báo cáo thường niên được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố hôm thứ Ba, doanh số bán ô tô điện dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024, đặc biệt là ở Trung Quốc.

2024 sẽ là một năm kỷ lục của ô tô điện

                                                                                                            Hình minh họa
Một “giai đoạn tăng trưởng mới” sắp đến

Giám đốc IEA Fatih Birol cho biết trong một thông cáo báo chí: “Động lực của ô tô điện vẫn được duy trì trong dữ liệu của chúng tôi, dù mạnh mẽ hơn ở một số thị trường nhất định”.

Fatih Birol nhấn mạnh: “Thay vì chậm lại, cuộc cách mạng xe điện toàn cầu dường như đang chuẩn bị cho một giai đoạn tăng trưởng mới”. “Với làn sóng đầu tư vào sản xuất pin, chuỗi cung ứng sẵn sàng điều chỉnh để phù hợp với kế hoạch đầy tham vọng của các nhà sản xuất ô tô”.

Tỷ suất lợi nhuận giảm, giá nguyên liệu pin biến động, lạm phát cao và việc loại bỏ trợ cấp mua hàng ở một số quốc gia như Đức đã gây ra lo ngại về sự tăng trưởng của ngành.

Tuy nhiên, điều này chủ yếu tập trung ở một số quốc gia châu Âu. IEA lưu ý rằng Trung Quốc, thị trường hàng đầu về ô tô điện, ít bị ảnh hưởng hơn và “doanh số bán hàng toàn cầu vẫn ổn định”.

45% thị phần dự kiến ở Trung Quốc

Trong quý đầu tiên của năm 2024, doanh số bán xe điện tăng thêm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng tương tự như năm 2023. Nhìn chung, năm 2024 vẫn sẽ là một năm kỷ lục khi doanh số bán xe điện tăng 20%, theo IEA.

Hơn 1/5 số xe bán ra trên toàn thế giới sẽ là xe điện, với khoảng 17 triệu xe được tiêu thụ.

Dự kiến thị trường xe điện sẽ đạt 45% ở Trung Quốc, 25% ở châu Âu và 11% ở Mỹ, do sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, giá pin và ô tô giảm, cũng như các chính sách hỗ trợ từ chính phủ về điện hóa.

Ở Trung Quốc, các mẫu xe điện thường rẻ hơn so với các mẫu sử dụng động cơ nhiên liệu. Hiệu suất này phải đạt được vào năm 2030 đối với hầu hết các mẫu xe tại các thị trường ô tô lớn khác, bao gồm cả Châu Âu.

Một thị trường có lợi cho nhà sản xuất Trung Quốc

Thị trường xe đã qua sử dụng cũng đang phát triển nhanh chóng, giúp giảm chi phí tiếp cận công nghệ điện. Theo dự đoán của IEA, gần 1/3 phương tiện giao thông ở Trung Quốc sẽ chạy bằng điện vào năm 2030 và 1/5 ở Châu Âu và Mỹ.

Đến năm 2035, tất cả ô tô được bán ra trên thế giới đều phải chạy bằng điện, nhằm tránh việc tiêu thụ 10 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Cuộc cách mạng này hiện đang mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất Trung Quốc: họ đã sản xuất hơn một nửa số ô tô điện bán ra trên thế giới, trong khi chỉ chiếm 10% doanh số bán ô tô sử dụng động cơ nhiên liệu.

Anh Thư

Nguồn:2024 sẽ là một năm kỷ lục của ô tô điện (petrotimes.vn)