Hướng tới sự phát triển “xanh”, bền vững

Giá cả hàng hóa trên toàn cầu tăng cao do dịch Covid-19 gây đứt chuỗi cung ứng. Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp càng cấp thiết chuyển đổi từ mô hình nền kinh tế tuyến tính sang nền kinh tế tuần hoàn.
 

Gia tăng giá trị cho doanh nghiệp

Nền kinh tế tuần hoàn là một hệ thống công nghiệp phục hồi hoặc tái tạo theo ý định và thiết kế. Nó chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo, loại bỏ việc sử dụng các hóa chất độc hại và chất thải gây suy giảm khả năng tái sử dụng thông qua thiết kế ưu việt của vật liệu, sản phẩm, hệ thống và trong phạm vi này, là các mô hình kinh doanh. Hay nói một cách đơn giản kinh tế tuần hoàn là biến rác thải đầu ra của ngành này thành nguồn tài nguyên đầu vào của ngành khác hay tuần hoàn trong nội tại bản thân của một doanh nghiệp.

Kinh tế tuần hoàn góp một phần gia tăng giá trị cho doanh nghiệp, giảm khai thác tài nguyên, giảm chi phí xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Việc giải quyết các vấn đề liên quan đến khan hiếm nguyên liệu, sử dụng năng lượng bền vững, hạn chế rác thải tối đa trong từng công đoạn của vòng đời sản phẩm, tái sử dụng nguyên vật liệu có sẵn,… đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về nguồn nhân lực khoa học có trình độ, tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế.

Là doanh nghiệp Việt duy nhất trong 5 doanh nghiệp nước giải khát hàng đầu Việt Nam, Tân Hiệp Phát đang dần chuyển dịch từ kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn. Đây cũng là xu hướng trên toàn cầu những năm gần đây. 

Hướng tới sự phát triển “xanh”, bền vừng  -0

Nguyên liệu nhựa được đưa vào dây chuyền của Tân Hiệp Phát

Trong 5 năm qua (từ 2018 - 2022), Tân Hiệp Phát đã giảm hơn 70.000 tấn nhựa, con số này cao hơn 20.000 tấn so với giai đoạn 5 năm trước đó (2013 - 2018). Để có thể giảm lượng nhựa, giấy, tập đoàn thực hiện nhiều ứng dụng như công nghệ chiết lạnh Aseptic (GEA Procomac - Đức) trong quá trình sản xuất, giảm trọng lượng chai còn 15,6g, 13,25g; giảm sử dụng thùng carton; giảm định lượng giấy ứng dụng công nghệ bế phẳng tự động thay vì giảm định lượng giấy và khổ giấy như thời kỳ trước.

Đồng thời, giảm bề dày màng block chai mỏng nhất xuống dưới 40 micromet. Tiếp tục tái sử dụng và tái chế túi nilon các loại dùng nội bộ; cải tiến tăng sức chứa, giảm số lượng thùng giấy và tái sử dụng thùng carton. Thế nhưng để đạt được mục tiêu đến năm 2027, sẽ giảm hơn 112.000 tấn nhựa, giấy, tập đoàn còn đưa vào hoạt động nhà máy tái chế HDPE để sản xuất pallet, làm thùng rác, thùng chứa, tái chế chai PET.

Tạo ra một cuộc đời không giới hạn

Để bảo vệ môi trường trước tình trạng nhựa dùng 1 lần bị thải tràn lan, theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương câu trả lời không nằm ở nhựa mà đó là nỗ lực tái chế nhựa như thế nào. “Chúng tôi vẫn chưa quyết định đưa nhựa tái chế để làm thành chai nhựa nhưng có thể làm được những vật dụng khác. Đó là dùng làm đầu vào cho ngành công nghiệp khác cụ thể như pallet (phục vụ vận chuyển sản phẩm) hoặc bao rác, những thứ đóng vai trò khá quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tân Hiệp Phát”, bà Phương chia sẻ.

Tân Hiệp Phát đã đưa vào vận hành nhà máy tái chế nhựa trị giá 100 tỉ đồng trong khuôn viên tổ hợp sản xuất tại Hậu Giang. Những tấm pallet đầu tiên cũng ra lò trong giai đoạn doanh nghiệp cả nước chật vật với mục tiêu vừa phải đảm bảo sản xuất, vừa ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Hướng tới sự phát triển “xanh”, bền vừng  -0

Pallet thành phẩm chuẩn bị hoàn thành

Nhà máy tái chế bao bì nhựa có công suất thiết kế nhựa HDPE mỗi tháng cần 300 tấn phế liệu HDPE ép phun (pallet gãy, két nhựa gãy, nắp chai, khay nhựa…) để đáp ứng năng lực tái chế nhựa HDPE 3.600 tấn/năm. Ngoài ra, nhà máy còn tái chế màng LDPE/LLDPE tạo hạt nhựa tái sinh/ màng co khoảng 1.050 tấn/năm. Các nhóm nhựa trong chiến lược kinh tế tuần hoàn của tập đoàn đóng góp vào lộ trình tái chế quốc gia. Tái chế xanh hướng tới đạt chuẩn quốc tế Efsa và FDA. Nhà máy tái chế tại Hậu Giang không chỉ giúp tái chế nhựa cho Tân Hiệp Phát mà còn có thể phục vụ nhu cầu của nhiều doanh nghiệp khác. Sản phẩm tạo ra lại tiếp tục đóng góp cho quá trình sản xuất dù chúng không còn đủ tiêu chuẩn để trở thành nguyên liệu cho ngành bao bì của Tân Hiệp Phát.

“Chúng tôi tạo ra một quy trình mà thông qua nó có thể mang đến một cuộc đời không giới hạn cho nhựa. Sẽ không có rác thải nhựa mà nó là nguyên liệu của một ngành công nghiệp khác nếu được ứng xử đúng cách”, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương cho biết thêm.

Từ những chiếc vỏ chai đã qua sử dụng, Tân Hiệp Phát có thể tạo ra những tấm pallet. Khi pallet hỏng, chúng có thể tiếp tục được tái chế hoặc tạo thành một sản phẩm khác như xô, chậu, bàn, ghế… Đây cũng được xem là yếu tố then chốt trong hành trình theo đuổi kinh tế tuần hoàn của Tân Hiệp Phát. Một chu trình khép kín sẽ giúp không chiếc chai nhựa nào bị vứt ra môi trường để rồi đe dọa cuộc sống con người, các loài động, thực vật.

Trong quá trình triển khai kinh tế tuần hoàn, bà Trần Uyên Phương cho hay đã phát sinh những thách thức khó khăn. Đó là chưa có điểm mua phế liệu tập trung tại một số địa phương: người thu gom không có đầu ra; hộ dân chưa phân loại rác tại nguồn, người thu mua nhỏ lẻ, tự phát: nguồn cung và giá bán rác nhựa không ổn định; người mở nhà máy chưa có đầu vào ổn định, số lượng nhập khẩu rác nhựa còn nhiều; chưa có sự liên kết mạng lưới thu gom, phân loại, tái chế: Nhà nước tốn ngân sách lớn để xử lý. Dù vậy tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng mô hình kinh tế tuần hoàn góp phần giảm tác động đến môi trường, giảm hiệu ứng khí nhà kính thông qua việc cắt giảm nhựa sử dụng một lần và tái chế xanh.

Hướng tới sự phát triển “xanh”, bền vừng  -0

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương

“Với khát vọng trở thành tập đoàn hàng đầu châu Á trong lĩnh vực thức uống, thực phẩm, Tân HIệp Phát phải đạt được những tiêu chuẩn mà cả khu vực đang tuân thủ. Để có được điều này, không những tập đoàn bỏ ra đầu tư hàng triệu USD mà cả những con người của Tân Hiệp Phát cũng liên tục được đào tạo để thích nghi với môi trường mới. Sứ mệnh của tập đoàn là sản xuất kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng châu Á với mùi vị thích hợp, chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, thỏa mãn nhu cầu hiện có và tiềm ẩn của khách hàng để trở thành đối tác được ưa chuộng hơn trong kinh doanh”, bà Trần Uyên Phương cho hay.

Văn Anh/ daibieunhandan.vn

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/doi-song-xa-hoi/huong-toi-su-phat-trien-xanh-ben-vung-i308181/