Thái Lan và tham vọng thành cường quốc xe điện

Thái Lan đang nhắm tới các nhà sản xuất Trung Quốc trong chương trình thu hút 28 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, với mong muốn trở thành một cường quốc sản xuất xe điện.
 

Tập trung thu hút nhà đầu tư Trung Quốc

Thái Lan vốn nổi tiếng là trung tâm sản xuất ô tô động cơ đốt trong của châu Á. Nhưng với xu hướng mới về xe điện, đất nước Chùa Vàng đang nhắm tới mục tiêu lọt vào nhóm sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Thái Lan và tham vọng thành cường quốc xe điện - Ảnh 1.
Thái Lan đang rất quan tâm tới các ông lớn xe điện Trung Quốc như BYD. Nguồn: Reuters.

Do đó, Thái Lan đã đưa lĩnh vực xe điện vào danh mục thu hút 1 nghìn tỷ baht (28 tỷ USD) đầu tư nước ngoài trong vòng 4 năm tới (2023-2027).

Tổng thư ký Ban đầu tư Thái Lan Narit Therdsteerasukdi cho biết, xe điện, công nghệ tự lái, điện tử, kỹ thuật số và kinh tế xanh là 5 ngành công nghiệp chiến lược đang được cơ quan này ưu tiên thu hút đầu tư. Trong đó, với ngành xe điện, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là mục tiêu hàng đầu của Thái Lan.

Nhờ vào cơn sốt xe điện, lĩnh vực ô tô Thái Lan ghi nhận nguồn đầu tư đổ vào nhiều thứ ba sau điện tử và máy móc, chiếm khoảng 23% giá trị của các dự án nước ngoài trong năm 2022.

Trong 8 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã nhận được 365 tỷ baht (10 tỷ USD) đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó các nhà đầu tư Trung Quốc chiếm 1/4 tổng số vốn.

Nhằm đạt được mục tiêu này, Thái Lan đã thành lập một trung tâm có tên là Trung tâm Điều hành Đặc biệt về đầu tư chiến lược. Mục tiêu đặt ra là thu hút nhiều ông lớn của ngành công nghiệp xe điện và các lĩnh vực chiến lược khác trên toàn cầu.

Tuy Thái Lan vốn đã thu hút được một loạt công ty xe điện Trung Quốc như BYD Co, Great Wall Motor Co và SAIC Motor Corp nhưng qua đánh giá xu hướng đầu tư lớn vào xe điện năm 2022, quốc gia này muốn chớp thời cơ, thu hút thêm nhiều hơn nữa.

Năm 2022, theo dữ liệu từ cơ quan giám sát đầu tư FDI Markets, Mỹ, Hungary, Mexico, Indonesia và Đức đã dồn phần lớn khoản đầu tư trị giá hơn 106 tỷ USD vào các dự án xe điện trên toàn cầu. Số liệu này cho thấy xe điện đang là một lĩnh vực chạy đua phát triển mới.

Do đó, trung tâm mới thành lập của Thái Lan (trụ sở tại Bangkok) hiện đang làm việc gần như 24/24h để xác định các nhà đầu tư tiềm năng và sắp xếp các cuộc họp cấp cao cho chính phủ.

Các quan chức thuộc trung tâm cũng tháp tùng Thủ tướng Srettha Thavisin trong các chuyến công du nước ngoài để tìm cách chốt được các cam kết đầu tư.

Sau chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Srettha vào tháng trước, Ban đầu tư Thái Lan cũng đang tìm cách thu hút các công ty siêu quy mô, bao gồm Microsoft Corp, Google và Amazon Web Services, để xây dựng hoặc tăng cường sự hiện diện của họ ở Thái Lan thông qua các khoản đầu tư mới.

Ông Narit tuần trước cũng đã tham gia cuộc họp của Thủ tướng Srettha với các nhà đầu tư mới tiềm năng ở Bắc Kinh.

"Vài năm tới là cơ hội vàng để Thái Lan thu hút đầu tư bằng cách tận dụng các xu hướng cơ cấu lại và tái định vị chuỗi cung ứng toàn cầu. Chúng tôi phải nắm bắt", quan chức này cho hay.

Xe điện là mục tiêu tăng trưởng dài hạn
Mục tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài 4 năm tới vào xe điện của Ban Đầu tư Thái Lan phù hợp với cam kết của chính phủ nước này nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế lên khoảng 5% hàng năm trong cùng kỳ.

Thái Lan và tham vọng thành cường quốc xe điện - Ảnh 3.
Xe điện của hãng Changan Automobile - một đơn vị sản xuất xe điện tại Thái Lan.

Đây là một sự hồi sinh rất cần thiết sau khi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á tụt hậu so với hầu hết các nước trong khu vực thời gian gần đây.

Bằng cách giảm một nửa số ngành ưu tiên, Thái Lan đang hy vọng thu hút được nhiều đầu tư hơn so với mức 981 tỷ baht nước này nhận được từ năm 2019 đến năm 2022.

Tính riêng năm 2022, số đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực ô tô Thái Lan đạt gần 100 tỷ baht (2,8 tỷ USD), tăng 347% so với năm 2021.

Theo ông Narit, trong khi các khoản đầu tư của Trung Quốc đang tăng mạnh, thì các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Nhật Bản, vốn đã thâm nhập vào Thái Lan từ nhiều thập kỷ trước, cũng đang đổ thêm tiền vào các kế hoạch mở rộng nhà máy.

Tuy nhiên, Thái Lan đang tìm cách thúc đẩy các công ty này chuyển sang phát triển năng lượng sạch, không chỉ sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện mà còn cả các mẫu xe chạy bằng khí hydro.

Tổng thư ký Ban đầu tư Thái Lan Narit Therdsteerasukdi cho biết: "Mục tiêu này là có thể đạt được, đặc biệt nếu chúng tôi tiếp tục thúc đẩy phát triển xe điện. Nhiều công ty trong chuỗi cung ứng xe điện, bao gồm các nhà sản xuất pin, dự kiến sẽ tăng cường sản xuất.

Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm những công ty mới sẽ thành lập công xưởng ở Thái Lan. Tuy nhiên, để đưa chúng tôi trở thành số một về sản xuất xe điện, chỉ về mặt số lượng thôi thì chưa đủ".

Ông Narit cũng cho biết Thái Lan đang chuẩn bị các biện pháp khuyến khích để duy trì đà đầu tư vào xe điện và khắc phục hết những vấn đề lo ngại của các nhà đầu tư.

Gói chính sách khuyến khích phát triển xe điện "EV 3.5" dự kiến sẽ sớm được trình lên nội các Thái Lan. Cuối tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Srettha đã bổ nhiệm một hội đồng mới tập trung phát triển xe điện dưới sự chủ trì của chính ông.

Tổng thư ký Ban Đầu tư Thái Lan khẳng định: "Chúng tôi sẽ không lùi bước với xe điện. Chúng tôi đang chạy hết tốc lực về phía trước".

 

An Bình/www.baogiaothong.vn

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thai-lan-va-tham-vong-thanh-cuong-quoc-xe-dien-192231106231428606.htm