25.500 tỷ đồng đầu tư dự án điện gió tại Gia Lai đang bị lãng phí

Nhiều dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xây dựng hoàn thành nhưng chưa được công nhận vận hành thương mại, chưa được đấu nối phát điện lên hệ thống điện quốc gia.

Ngày 3/7, Sở Công thương tỉnh Gia Lai đã có báo cáo liên quan đến tình hình phát triển, vận hành các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2021, thực hiện quy hoạch phát triển điện lực được phê duyệt, trên địa bàn tỉnh đã triển khai đầu tư xây dựng 17 dự án điện gió với tổng quy mô công suất 1.242,4 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 50.500 tỷ đồng.


Nhiều dự án điện gió tại tỉnh Gia Lai chưa được công nhận vận hành thương mại.

Trong đó: 7 dự án điện gió đã được công nhận vận hành thương mại toàn nhà máy với công suất 446,2 MW; 4 dự án điện gió đã được công nhận vận hành thương mại một phần với công suất 117,2 MW, chưa được công nhận vận hành thương mại phần còn lại với công suất 287,8 MW; 5 dự án điện gió đã triển khai thi công, đến nay đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa được công nhận vận hành thương mại với công suất 341,2 MW; 1 dự án điện gió đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng với công suất 50 MW.

Theo đánh giá của Sở Công thương tỉnh Gia Lai, các dự án điện gió được đầu tư và đưa vào vận hành ổn định trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã khai thác có hiệu quả tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh, phát huy nguồn lực đất đai. Đồng thời, đảm bảo hiệu quả đầu tư của các chủ đầu tư, ít gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và dân cư khu vực dự án. Từ đó, góp phần đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải điện của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, tăng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, tạo thêm việc làm cho người lao động; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương.

Tuy nhiên, do chưa có giá bán điện cho các dự án điện gió hoàn thành sau ngày 31/10/2021 (bao gồm cả các dự án đã vận hành một phần và dự án chưa vận hành) nên đến nay trên địa bàn tỉnh có 629 MW điện gió dù đã được thi công xây dựng hoàn thành nhưng chưa được công nhận vận hành thương mại, chưa được đấu nối phát điện lên hệ thống điện quốc gia.

Điều này đã làm giảm hiệu quả kinh tế của các dự án, gây lãng phí đầu tư xã hội với tổng vốn đầu tư khoảng 25.500 tỷ đồng cũng như sản lượng điện phát lên lưới điện quốc gia trong 6 tháng với khoảng 4,5 tỷ kWh (nếu tính theo giá bán điện tại Quyết định 39/2018/QĐ-TTg thì doanh thu bán điện khoảng 8.676 tỷ đồng).

Với những bất cập, lãng phí được chỉ ra, Sở Công thương tỉnh Gia Lai kiến nghị sớm ban hành giá bán điện cho các dự án điện gió hoàn thành sau ngày 31/10/2021. Đồng thời, trong thời gian giá bán điện chưa được ban hành, kiến nghị cho phép được đấu nối phát điện lên lưới điện quốc gia và ghi nhận sản lượng điện phát được. Sau khi giá bán điện được ban hành thì mới tính toán và hoàn trả tiền bán điện cho các chủ đầu tư dự án điện gió. 

https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/25-500-ty-dong-dau-tu-du-an-dien-gio-tai-gia-lai-dang-bi-lang-phi-i659030/