Ấn Độ bùng nổ xe điện từ các chương trình kích thích tiêu dùng

Hàng hóa tạp hóa được cất sau xe điện chở hàng là cảnh tượng ngày càng trở nên quen thuộc ở thành phố Bangalore của Ấn Độ.

Theo trang SCMP, ở những khu chợ đông đúc, xe kéo điện trả và đón khách. Số lượng các công ty khởi nghiệp công nghệ tập trung vào vận tải điện đã tăng mạnh ở Ấn Độ khi người dân ngày càng đón nhận xe điện (EV) nhiều hơn.

Ấn Độ bùng nổ xe điện từ các chương trình kích thích tiêu dùng - Ảnh 1.

                                                       Ấn Độ bùng nổ xe điện. Ảnh: AP

Ấn Độ là một trong những thị trường xe điện phát triển nhanh nhất thế giới và hiện có hàng triệu chủ sở hữu xe điện. Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong tháng 4/2023, hơn 90% trong số 2,3 triệu xe điện của nước này là loại xe hai hoặc ba bánh rẻ nhất và phổ biến nhất là xe máy, xe tay ga và xe kéo. Thống kê cho thấy hơn 1/2 số xe ba bánh đăng ký tại Ấn Độ vào năm 2022 là xe điện.

Các nhà phân tích nhận định kế hoạch liên bang trị giá 1,3 tỷ USD nhằm khuyến khích sản xuất và giảm giá mua xe điện là cách để thúc đẩy người dân sử dụng xe điện nhiều hơn. Cùng với chi phí nhiên liệu tăng cao trong thập kỷ qua cũng như nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích chi phí dài hạn đang là cơ sở để thúc đẩy doanh số bán hàng xe điện hiện nay.

Xe điện là một giải pháp giúp giảm lượng khí phát thải làm trái đất nóng lên và cải thiện chất lượng không khí trong bối cảnh vận tải đường bộ đang góp phần đáng kể vào lượng khí thải toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng việc chuyển hướng sản xuất xe điện, quản lý chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng và thúc đẩy doanh số bán xe điện trên các nền kinh tế xã hội khác nhau trong nước sẽ là giải pháp giải quyết vấn đề phát thải nghiêm trọng hiện nay.

Balaji Premkumar, một tài xế xe kéo giao hàng 25 tuổi, đã chuyển sang sử dụng xe điện vào đầu năm nay. Tại hầu hết các điểm dừng giao thông, những chiếc xe ba bánh chạy bằng xăng chạy ầm ầm và lạch cạch, phun khói dày đặc vào không khí – điều mà ông Premkumar đã từng trải qua trước khi chuyển sang sử dụng xe điện.

Bùng nổ xe điện tại Ấn Độ

Ông Premkumar nói rằng phương tiện xe điện mới lái dễ dàng và thoải mái hơn cũng như sự khác biệt hoàn toàn về chi phí.

"Nếu tôi chi 60 rupee để sạc xe trong 3 giờ, tôi sẽ đi khoảng 80 km (50 dặm). Với một chiếc xe chạy bằng diesel, tôi sẽ phải chi ít nhất 300 rupee (3,60 USD) để có được quãng đường tương tự", ông Premkumar nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Santhosh Kumar, 23 tuổi, tài xế xe kéo giao hàng cho công ty hậu cần City Link có trụ sở tại Bengaluru, cũng cảm nhận được lợi ích tương tự kể từ khi chuyển sang sử dụng xe điện.

"Chiếc xe không bao giờ hỏng hóc và có rất nhiều điểm sạc xung quanh nên xe của tôi không bao giờ rơi vào tình trạng hết pin", ông Kumar nói.

Trong khi ông Kumar vẫn chưa có chiếc xe điện của riêng mình bởi chiếc xe ông đang sử dụng thuộc sở hữu của công ty thì ông vẫn mơ ước mua được chiếc của riêng mình trong tương lai.

"Chỉ là vấn đề thời gian trước khi mọi người chuyển sang sử dụng điện hoàn toàn", ông Kumar nói.

Ông Thirumalai làm việc tại tổ chức tư vấn có trụ sở tại Bangalore, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học, Công nghệ và Chính sách lại cho rằng xe hai và ba bánh chủ yếu được sử dụng để giao hàng hoặc chở hàng. Chi phí cho xe điện trở thành một lựa chọn rẻ hơn đáng kể so với việc trả tiền xăng.

Tuy nhiên, ông Thirumalai khẳng định khả năng tồn tại lâu dài của xe điện phụ thuộc vào việc đảm bảo nguồn cung khoáng chất quan trọng cần thiết cho pin cũng như các bộ phận khác. Nguồn điện để sạc cho xe cũng phải sạch nhưng hiện nay chưa thực hiện được.

Theo báo cáo của Chính phủ, hơn 3/4 điện năng của Ấn Độ được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch - chủ yếu là than đá. Và các công ty khai thác mỏ, bao gồm cả ở Ấn Độ, đã bị chỉ trích vì các hoạt động khai thác khoáng sản không an toàn cần thiết để sản xuất linh kiện cho xe điện và cơ sở hạ tầng năng lượng sạch khác.

"Khi xe điện tăng lên và các khoáng sản như lithium sẽ bắt đầu thúc đẩy khai thác trong nước, ngành khai thác mỏ chắc chắn phải đảm bảo các hoạt động khai thác bền vững", ông Thirumalai cho biết.

Ông Thirumalai cũng lạc quan về nguồn điện sạch hơn trong tương lai. Năng lượng tái tạo lớn trong nước có nghĩa là lượng khí thải xe điện sẽ giảm theo thời gian.

Trong khi quá trình phát triển năng lượng tái tạo còn chưa đồng đều, Ấn Độ đang có kế hoạch lắp đặt 500 gigawatt năng lượng sạch vào cuối thập kỷ này - đủ để cung cấp năng lượng cho 300 triệu ngôi nhà ở Ấn Độ - và đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070.

Bà Akshima Ghate thuộc tổ chức phi lợi nhuận RMI Ấn Độ về năng lượng sạch có trụ sở tại New Delhi cho rằng Ấn Độ cần phải "giải quyết nguồn tài chính cho xe điện cũng như các ngành công nghiệp liên quan để tăng số lượng người có đủ khả năng chi trả.

Theo bà Akshima Ghate, các ưu đãi như cho vay lãi suất thấp cho khách hàng tiềm năng và giảm thuế cho xe điện có thể tăng doanh số bán hàng, đặc biệt đối với những người mua có thu nhập thấp.

Việc Ấn Độ nhanh chóng chuyển sang sử dụng xe điện có thể đóng vai trò là khuôn mẫu cho các nền kinh tế mới nổi khác là các quốc gia có xe hai và ba bánh như Indonesia, Philippines và một số nước châu Phi.

Và chắc chắn, khi nói đến việc "thiết lập các tiêu chuẩn cho các nền kinh tế đang phát triển, Ấn Độ đang đóng vai trò dẫn đầu./.

Hồng Nhung

Nguồn:Ấn Độ bùng nổ xe điện từ các chương trình kích thích tiêu dùng (toquoc.vn)