Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Bộ Tài Nguyên và Môi trường
(TN&MT) vừa phối hợp với Unilever Việt Nam phát động Chiến dịch
chống ô nhiễm nhựa, làm sạch môi trường, tái tạo thiên nhiên tại Việt
Nam.
Các
hoạt động hướng đến mục tiêu cùng Chính phủ nâng cao nhận thức của
người dân về xây dựng lối sống xanh, bền vững, tăng cường tái chế, tái
sử dụng, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Đồng thời nêu bật thông điệp: mỗi
hành động cụ thể của từng người dân đều góp phần tạo tác động tích cực
cho một Việt Nam xanh, sạch hơn.
Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2023
được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) phát động với chủ đề
“Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” (Solutions to Plastic Pollution), trong đó
tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa” (Beat Plastic
Pollution).
Phát biểu tại sự kiện, ông Đặng Quốc
Khánh, Bộ Trưởng Bộ TN&MT cho biết, Việt Nam đang đứng trước không
ít thách thức khi vấn đề ô nhiễm trắng (ô nhiễm nhựa) có liên quan mật
thiết tới phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Cùng với khoảng 50% dân
số cả nước sống ở các vùng đất thấp và ven biển, Việt Nam được đánh giá
là một trong các quốc gia dễ bị tổn thương và chịu nhiều tác động tiêu
cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nước biển dâng. Do đó, các
sự kiện hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới là cơ hội để Bộ cùng các bên
khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động, chủ
động khắc phục những khó khăn, thách thức để ngăn chặn sự gia tăng về
tốc độ ô nhiễm và suy thoái môi trường, khai thác, sử dụng bền vững tài
nguyên, bảo đảm cân bằng sinh thái; thay thế từng bước việc sử dụng túi
nilon khó phân hủy bằng sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi
trường trong đời sống sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường vì mục tiêu
phát triển bền vững đất nước.

Phát động Chiến dịch chống ô nhiễm
nhựa, làm sạch môi trường, tái tạo thiên nhiên tại Việt Nam hưởng
ứng Ngày Môi trường thế giới 2023
Với sáng kiến xây dựng kinh tế tuần hoàn,
quản lý rác thải nhựa thông qua mô hình hợp tác công tư (PPC), Bộ
TN&MT cùng với Unilever Việt Nam và các đối tác khác đã triển khai
nhiều hoạt động giúp phân loại tại nguồn, thu gom và tái chế rác thải
nhựa. Tính riêng Unilever, từ năm 2020 đến nay, các dự án hợp tác của tổ
chức đã thu gom được hơn 20.000 tấn rác thải nhựa, tạo điều kiện cho
hoạt động tái chế nhựa khởi sắc tại Việt Nam. Từ năm 2021, Unilever tích
cực phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông TN&MT, Bộ TN&MT thực
hiện chương trình trồng cây gây rừng “Vì một Việt Nam xanh” với mục tiêu
1 triệu cây xanh đến năm 2025. Đến nay, 380.000 cây, 60.000 banh hạt
giống đã được trồng tại 19 tỉnh thành và 9 công viên quốc gia, tiếp cận
và truyền cảm hứng cho hơn 500.000 bạn trẻ. Hoạt động đã góp phần tái
tạo thiên nhiên, tạo ra nguồn carbon tích cực giúp giải quyết biến đổi
khí hậu tại Việt Nam.
Mới đây, Unilever Việt Nam cũng trở thành
thành viên nòng cốt của Nhóm kỹ thuật đổi mới sáng tạo và tài chính giảm
ô nhiễm rác thải nhựa thuộc Chương trình Đối tác hành động quốc gia về
nhựa (NPAP) được chủ trì bởi Bộ TN&MT. Theo đó, tổ chức phấn đấu đạt
mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net zero), trung hòa phát thải carbon
trong chuỗi vận hành (scope 1 và 2) từ năm 2021, tiếp tục theo đuổi mục
tiêu đạt chuỗi cung ứng phi phát thải (scope 1, 2 và 3) đến năm 2039.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever
Việt Nam chia sẻ, mô hình kinh tế tuần hoàn về nhựa là hướng tiếp cận
đóng vai trò trọng yếu, không chỉ trong việc giải quyết và ngăn chặn ô
nhiễm nhựa mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Hành trình
này cần sự hỗ trợ của Chính phủ, sự hợp tác của các đối tác, nhà tái
chế, tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế và cộng đồng địa phương, đặc
biệt trong việc thúc đẩy tuần hoàn bao bì nhựa phục vụ sản xuất và đời
sống, góp phần giúp Việt Nam phát triển xanh hơn.
Tại lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường
thế giới, Unilever Việt Nam chính thức khởi động chiến dịch trồng cây
gây rừng, tái tạo thiên nhiên năm 2023 với mục tiêu trồng thêm 250.000
cây xanh, nâng tổng lượng cây được trồng lên 630.000 cây. Tiếp tục phối
hợp và đồng hành cùng Bộ TN&MT, Sở TN&MT trong các hoạt động
nâng cao nhận thức, ý nghĩa trách nhiệm của cộng đồng đối với công tác
bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi
khí hậu toàn cầu; đồng thời tôn vinh tầm quan trọng của đại dương đối
với sự sống nhân loại.
Trước đó, Sở TN&MT TPHCM cùng Unilever
và các doanh nghiệp địa phương đã tổ chức “Ngày hội sống xanh”, hướng
tới mục tiêu giới thiệu đến cộng đồng những sản phẩm thân thiện với môi
trường, các giải pháp, sáng kiến, mô hình bảo vệ môi trường, qua đó thúc
đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Thanh Tâm
Nguồn:https://nangluongsachvietnam.vn/d6/vi-VN/news/Chien-dich-chong-o-nhiem-nhua-huong-ung-Ngay-Moi-truong-the-gioi-6-179-21050